Brand Touchpoint คืออะไร… แล้วสำคัญต่อแบรนด์แค่ไหน?

Brand Talk: Brand Touchpoint คืออะไร… แล้วสำคัญต่อแบรนด์แค่ไหน?
คำตอบไม่ได้อยู่ที่แค่โลโก้หรือโฆษณา แต่ซ่อนอยู่ในทุกปฏิสัมพันธ์ที่ลูกค้ามีกับแบรนด์!
สิ่งนั้นเราเรียกว่า “Brand Touchpoint” หรือ “ทุกจุดสัมผัสที่แบรนด์ได้เจอและพูดคุยกับลูกค้า” ตั้งแต่ครั้งแรกที่ลูกค้าได้ยินชื่อ ไปจนถึงหลังการซื้อขาย ทุกๆ Touchpoint คือโอกาสในการสร้างความผูกพันและภาพจำ
ทำไม Brand Touchpoint ถึงสำคัญ?
เราเชื่อว่า Touchpoint ที่ดี มีหน้าที่หลัก 2 อย่าง คือ สร้างประสบการณ์ที่ดี และ เป็นตัวแทนของ Brand ได้อย่างสมบูรณ์ เพราะทุกๆ จุดที่ลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ ล้วนเป็น “ตัวแทน” ของแบรนด์ทั้งสิ้น และส่งผลโดยตรงต่อประสบการณ์และความรู้สึกของลูกค้า
แม้ว่า Brand ขนาดใหญ่จะมี Touchpoint ที่หลากหลายกว่า Brand เล็ก แต่หลักการก็ยังคงเดิม คือทุกๆ จุดที่เราสัมผัสลูกค้า ล้วนมีความหมายและต้องถูกออกแบบอย่างตั้งใจ เพื่อให้
แล้ว Brand Touchpoint มีอะไรบ้าง?
Touchpoint มีอยู่ทุกที่ใน Customer Journey ของลูกค้า ลองมาดูตัวอย่างในทุกมิติ ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็มี Touchpoint ที่ไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน
1. Touchpoint ออนไลน์
2. Touchpoint ออฟไลน์และสภาพแวดล้อม
3. Touchpoint ที่เกี่ยวกับมนุษย์
การสร้างประสบการณ์ที่สอดคล้องกันและน่าประทับใจในทุกๆ Touchpoint จึงเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งและน่าเชื่อถือ เพราะลูกค้าจะไม่ได้จดจำแบรนด์จากโลโก้เพียงอย่างเดียว แต่จดจำจาก “ผลรวมของประสบการณ์” ทั้งหมดที่เขาได้รับจากแบรนด์ของคุณ
หากคุณต้องการความช่วยเหลือในการออกแบบ Brand Touchpoint ที่มีพลังเพื่อสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง…
ปรึกษา CLICK DESIGN STUDIO ได้เลยครับ
ติดตามสาระและเคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ได้ที่นี่!
C L I C K D E S I G N S T U D I O
< Design Unique Inspirations >
Line: @ClickDesignStudio
ปรึกษาเรา
https://lin.ee/sSrxbDh