Brand Core Value ถอดรหัส ‘ความสำเร็จ’ สู่แบรนด์ระดับโลก

#BrandMasterclass : หัวใจที่มองไม่เห็น ที่ทำให้แบรนด์แตกต่างอย่างทรงพลัง!

เคยสงสัยมั้ยครับ? ทำไมบางแบรนด์ถึงเข้าไปอยู่ในใจเราได้ง่ายๆ ทั้งที่มีสินค้าคล้ายๆ 
กันเต็มไปหมด? อะไรคือสิ่งที่ทำให้ลูกค้ารัก เชื่อ และเลือกแบรนด์นั้นซ้ำๆ?

คำตอบไม่ได้อยู่ที่แค่ “ของที่ขาย” หรือ “บริการที่ดี” ครับ แต่อยู่ที่ “Brand Core Value” หรือ “คุณค่าหลักของแบรนด์” นี่แหละ!
คุณค่าหลักของแบรนด์ คือ แก่นแท้ รากฐาน ความเชื่อ หรือ DNA ที่แบรนด์นั้นยึดถือ เป็นเหมือน “จิตวิญญาณ” 
ที่กำหนดตัวตนของแบรนด์ และขับเคลื่อนทุกอย่าง

มันไม่ใช่แค่สโลแกนสวยๆ แต่มันคือสิ่งที่สะท้อนออกมาใน ทุกการกระทำ การตัดสินใจ การสื่อสาร และประสบการณ์ทั้งหมด 
ที่ลูกค้ามีร่วมกับแบรนด์จริงๆ

คุณค่าหลักนี่เองที่สร้างความแตกต่าง แม้สินค้าจะดูคล้ายกันจนแยกไม่ออก! ถ้ายังไม่เห็นภาพ ลองมาดูตัวอย่างเปรียบเทียบ
จากแบรนด์ระดับโลกคู่แข่งที่น่าสนใจกัน

ติดตามสาระและเคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ได้ที่นี่!
C L I C K D E S I G N S T U D I O
< Design Unique Inspirations >
Line: @ClickDesignStudio

#MercedesBenz VS. #BMW
ทั้งสองคือค่ายรถยนต์ระดับ Premium จากเยอรมนี แต่มี “คุณค่า” ที่ต่างกันชัดเจน

Mercedes-Benz มักเน้นที่ ความหรูหราสง่างาม (Luxury & Elegance), ความสะดวกสบาย (Comfort), เกียรติยศ (Prestige) สะท้อนผ่านดีไซน์ที่ภูมิฐาน การขับขี่ที่นุ่มนวล และภาพลักษณ์ความสำเร็จ
BMW เน้นที่ สมรรถนะการขับขี่ (Driving Performance), ความสปอร์ต (Sportiness), วิศวกรรมที่ล้ำสมัย (Advanced Engineering) ดึงดูดคนชอบขับรถที่เร้าใจและเทคโนโลยีเครื่องยนต์ชั้นนำ
ความต่างนี้ทำให้ลูกค้าเลือกระหว่าง “ความสบายหรูหรา” กับ “ความสนุกในการขับขี่” แม้จะเป็นรถระดับเดียวกัน

#Apple VS. #Xiaomi
สองแบรนด์เทคโนโลยีที่พัฒนาสินค้าคล้ายกัน แต่มีแนวทางต่างกัน

Apple ชูคุณค่า นวัตกรรมที่ใช้งานง่าย (Innovative Simplicity), ดีไซน์ที่โดดเด่น (Iconic Design), ประสบการณ์ระดับพรีเมียม (Premium Experience) สร้าง Ecosystem ดึงดูดคนพร้อมจ่ายเพื่อประสบการณ์ไร้รอยต่อและความรู้สึกพิเศษ
Xiaomi เน้น เทคโนโลยีเข้าถึงได้สำหรับทุกคน (Accessible Technology), ความคุ้มค่า (Value for Money), การสร้างสรรค์ร่วมกับชุมชน (Community Co-creation) เจาะตลาดคนต้องการเทคโนโลยีดีๆ ในราคาที่จับต้องได้และเป็นส่วนหนึ่งกับแบรนด์
นี่คือการเลือกระหว่าง “ผู้นำนวัตกรรมดีไซน์ระดับสูง” กับ “เทคโนโลยีคุณภาพดีในราคาเข้าถึงง่าย”

#Tesla VS. #Toyota
แบรนด์รถยนต์ที่มีมุมมองต่างกันโดยสิ้นเชิง

Tesla มาพร้อมคุณค่า นวัตกรรมแห่งอนาคต (Future Innovation), ความยั่งยืน (Sustainability – ผ่าน EV), การเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรม (Disruption) ดึงดูดคนมองหาสิ่งใหม่ ล้ำยุค ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
Toyota ยืนหยัดด้วย ความน่าเชื่อถือ (Reliability), คุณภาพที่เชื่อใจได้ (Trusted Quality), การใช้งานได้จริง (Practicality), ความทนทาน (Durability) ครองใจคนส่วนใหญ่ที่ต้องการรถยนต์ใช้งานได้ยาวๆ ไม่จุกจิก ตอบโจทย์ชีวิตประจำวัน
เปรียบเทียบได้ระหว่าง “อนาคตที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีใหม่” กับ “ความมั่นคงและเชื่อถือได้ในปัจจุบัน”

#Nike VS. #Adidas
สองยักษ์ใหญ่แบรนด์กีฬากับทางเดินที่ไม่เหมือนกัน

Nike เน้นสร้างคุณค่า แรงบันดาลใจสู่ชัยชนะ (Inspiration to Win), สมรรถนะสูงสุด (Athlete Performance), การก้าวข้ามขีดจำกัด (Pushing Limits) เน้นปลุกพลังในตัวทุกคนให้ไปถึงเป้าหมาย
Adidas (รวมถึง Originals) นำเสนอ ความเป็นมา/มรดก (Heritage), สไตล์/วัฒนธรรม (Style & Culture), ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity), ผสมผสานกีฬากับไลฟ์สไตล์ (Sport & Lifestyle Fusion) ดึงดูดคนรักแฟชั่น กีฬา วัฒนธรรมสตรีท
เลือกได้ระหว่าง “แรงผลักดันสู่ประสิทธิภาพ” กับ “สไตล์ที่เชื่อมโยงกีฬากับวัฒนธรรม”

#CocaCola VS. #Pepsi
สองค่ายน้ำอัดลมระดับโลกที่แข่งขันกันมานาน

Coca-Cola ผูกโยงกับคุณค่า ความสุข (Happiness), ความคลาสสิก/หวนนึกถึงวันเก่าๆ (Classic/Nostalgia) สร้างภาพลักษณ์ช่วงเวลาดีๆ ที่มีโค้ก
Pepsi วางตัวเองเป็น ทางเลือกคนรุ่นใหม่ (Choice of the New Generation), วัฒนธรรมป๊อป/บันเทิง (Pop Culture/Entertainment) เน้นความสดใส ทันสมัย เชื่อมโยงกับวงการบันเทิง
นี่คือการแข่งขันระหว่าง “สัญลักษณ์แห่งความสุขคลาสสิก” กับ “ความสดใหม่คู่ Pop Culture”

จะเห็นได้ว่า แม้จะอยู่ในตลาดเดียวกัน แบรนด์เหล่านี้ก็ใช้ Brand Core Value ที่แตกต่างกันเพื่อสร้างตัวตนที่ชัดเจนและดึงดูดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่ไม่เหมือนกัน นี่คือพลังของ Brand Core Value ที่ทำให้แบรนด์มีชีวิตและมีความหมายสำหรับผู้คนจริงๆ ครับ!

การค้นหา กำหนด และสื่อสาร Brand Core Value ของคุณให้ชัดเจน จึงเป็นรากฐานสำคัญสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืนในโลกธุรกิจยุคนี้ครับ!

ติดตามสาระและเคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ได้ที่นี่!
C L I C K D E S I G N S T U D I O
< Design Unique Inspirations >
Line: @ClickDesignStudio
ปรึกษาเรา 👉https://lin.ee/sSrxbDh