หมดปัญหาคอนเทนต์ตัน! ด้วยคลังไอเดียไม่รู้จบ

🧠 คิดคอนเทนต์อย่างเป็นระบบด้วย 6D Matrix
นั่นก็เพราะคอนเทนต์ที่ดี… ไม่ได้มาจากความบังเอิญ แต่มาจาก “ระบบคิด” ที่ช่วยแตกไอเดียอย่างเป็นระบบและมีกลยุทธ์!
ถ้าตอนนี้เริ่มรู้สึกว่า…
❌ เริ่มโพสต์เรื่องเดิมๆ รูปแบบเดิมๆ วน ๆ กันไป
❌ ไอเดียเริ่มตัน และคิดคอนเทนต์ไม่ออก
❌ คอนเทนต์ไร้ทิศทาง ไม่สอดคล้องกับเป้าหมายแบรนด์
ปัญหานี้น่าจะเกิดจากยังไม่ได้ลองจัดระบบความคิดที่ดีพอ
ปัญหาเหล่านี้… มักไม่ใช่เพราะ “ไม่มีไอเดีย”
แต่เพราะคุณยัง ไม่มีโครงคิด ที่ดีพอ
✅ ลองใช้ “6D Idea Content Matrix”
เครื่องมือที่ช่วยให้คุณ “ผสมไอเดีย” อย่างเป็นระบบ
ใช้สิ่งที่แบรนด์มีอยู่แล้ว → จัดเป็นโครง → แตกออกเป็นคอนเทนต์หลากหลาย
โดยไม่หลุดธีม และยังตรงเป้าหมาย
📌 ลองมาดูตัวอย่าง 6D Matrix = โครงคิด 6 มิติหลัก
1 Pillar – กำหนดแกนความเป็นเราซัก 3 ด้านหลัก เพื่อใช้เป็นหัวข้อหลักที่แบรนด์ควรพูด “ซ้ำๆ”
2 สินค้า / บริการ – แกนรายการของสินค้าและบริการ
3 Topic Type – แกนหัวข้อรูปแบบการเล่าเรื่อง เช่น Q&A / Story
4 วิธีเล่าเรื่อง – วิธีรูปแบบที่นำมาเล่า เช่น How-to / เปรียบเทียบ / Behind the Scene
5 รูปแบบสื่อ + ช่องทาง – ลักษณะของสื่อและช่องทางที่นำไปสื่อสาร เช่น Carousel / Reel / Facebook / LINE OA
6 กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย – ประเภทลูกค้า เช่น ลูกค้าใหม่ / ลูกค้าประจำ / ตัวแทนจำหน่าย
🔍 เมื่อลองนำทุกแกน 6D มาไขว้เข้าด้วยกัน → จะได้โพสต์ที่มีทิศทาง ชัดเจน และหลากหลาย
ลองดูตัวอย่างการใช้เมนูง่าย ๆ อย่าง 🍱 ข้าวหน้าหมูย่าง มาสาธิตการใช้ 6D Matrix กันดู
Idea#1 Q&A + How-to + ลูกค้าใหม่
➤ “ข้าวหน้าหมูย่างของร้านเราต่างจากที่อื่นยังไง?”
➤ สไตล์ How-to + อธิบายวิธีหมัก เน้นคุณภาพ
Idea#2 Storytelling + กลุ่มลูกค้าเดิม
➤ “ลูกค้าคนนี้สั่งเมนูเดิมทุกวัน เพราะหมูย่างเราทำให้เค้าหายคิดถึงบ้าน”
➤ สร้างความใกล้ชิด ความอบอุ่น
Idea#3 Behind the Scene + กลุ่ม Foodie / Blogger
➤ “ย่างจริงทุกเช้า! พาไปดูหลังร้านว่าหมูย่างจานนี้มาได้ยังไง”
➤ สร้างความเชื่อมั่น + เน้นวัตถุดิบ
ทั้ง 3 idea นี้… มาจากเมนูเดียวกัน แต่แตกต่างด้วย ‘มุมมองและกลยุทธ์’ ที่ใช้เล่า
ทั้งหมดคือ “เมนูเดียวกัน” แต่เมื่อเปลี่ยนวิธีเล่าตาม เป้าหมาย และกลุ่มลูกค้า
ทำให้ได้คอนเทนต์ที่หลากหลาย ตรงกลุ่ม และยังสื่อสารภาพลักษณ์ที่ต้องการ
ผลลัพธ์ = คอนเทนต์ไม่จำเจ แต่ยังคงสื่อสารตัวตนของแบรนด์อย่างคมชัด
ทั้งหมดนี้… คือพื้นฐานที่เราจะลงลึกใน Workshop
“คิดแบบแบรนด์ สื่อสารแบบมืออาชีพ”
เรียนวันเดียว ได้ทั้งแผนและเครื่องมือที่ใช้ได้จริง
พร้อมลงมือทำ Communication Plan ของแบรนด์คุณทันทีในคลาส!
ติดตามรายละเอียดเปิดคอร์สเร็วๆ นี้
พิเศษ ADD LINE 👉https://lin.ee/sSrxbDh
รับฟรี 🧠CLICK_6D Matrix idea Template
Google Sheet – ช่วยคิดคอนเทนต์อย่างเป็นระบบแบบมีกลยุทธ์!
ลองนำไปใช้กันได้ฟรีๆ
แล้วอย่าลืมติดตามสาระและเคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ได้ที่นี่!
C L I C K D E S I G N S T U D I O
< Design Unique Inspirations >
Line: @ClickDesignStudio
ปรึกษาเรา 👉https://lin.ee/sSrxbDh